Đô đốc Mỹ tiếp tục cảnh báo Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

0

484

Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ Philip S. Davidson nhắc nhở về nỗ lực quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông.

Ông Davidson đưa ra cảnh báo trên khi phát biểu tại Diễn đàn an ninh quốc tế Halifax ở Canada hôm 23.11, theo website của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Ông cho rằng sau khi xúc tiến quân sự hóa ở Biển Đông, Trung Quốc giờ đây muốn hoàn thành bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) với các nước ASEAN. Hồi năm ngoái, phía Trung Quốc tuyên bố muốn hoàn thành đàm phán COC vào năm 2021.
Ông Davidson kêu gọi các nước ASEAN đảm bảo rằng COC sẽ không giới hạn tự do lưu thông và hạn chế khả năng hoạt động của các nước ở Biển Đông. Ông nhấn mạnh các nước ASEAN có thể tin tưởng rằng Mỹ và các đồng minh cũng như các đối tác sẽ ủng hộ quyền tự do lưu thông ở khu vực.
Đô đốc Davidson nhắc đến việc Nhật Bản, Ấn Độ, Úc, New Zealand và Canada đã điều tàu đến và tham gia nhiều cuộc tập trận ở Biển Đông. Mỹ cũng đã gia tăng các hoạt động ở Biển Đông, tiến hành tập trận trong tháng 9 và tháng 10 ở vùng biển này.
Hôm 20.11, tàu tác chiến cận bờ Mỹ USS Gabrielle Giffords hoạt động trong phạm vi 12 hải lý xung quanh Đá Vành Khăn, nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp và bồi đắp thành đạo nhân tạo, theo Reuters dẫn lời phát ngôn viên Reann Mommsen của Hạm đội 7 thuộc Hải quân Mỹ. Đến ngày 21.11, tàu khu trục USS Wayne E. Meyer đi qua khu vực quần đảo Hoàng Sa.
Nguồn: https://thanhnien.vn/

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn

Vui lòng nhập tên của bạn ở đây